Những khó khăn khi kiểm tra hoạt động thương mại điện tử

22/02/2023 00:40 208

Mặc dù quy định về kiểm tra, kiểm soát thương mại điện tử (TMĐT) đã có song công tác triển khai ngoài thực tế còn gặp không ít khó khăn.

Thuận lợi và thách thức

Sàn TMĐT đang trở thành thị trường mua bán hàng hóa lớn ở Việt Nam. Trên các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tik Tok… có bán hầu hết các sản phẩm hàng hóa. Trong đó, một số ngành hàng được quan tâm nhiều như: ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng là những sản phẩm được quan tâm trên TMĐT.

Vào một số sàn giao dịch TMĐT khách hàng có thể chọn mua bất cứ loại hàng hóa có giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Khi có nhu cầu mua bất cứ món đồ nào, khách chỉ cần gõ tên của chúng là một loạt kết quả sẽ hiện ra với đủ chủng loại và giá cả khác nhau.

Một điểm thuận lợi khác của sàn TMĐT là hạn chế được khâu trung gian. Khách hàng chỉ cần ngồi nhà là có thể chọn bất kỳ hàng hóa nào, ở rất xa mình. Sau khi đặt, hàng hóa sẽ được chuyển đến tận nhà.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hiện nay TMĐT vẫn còn nhiều thách thức với những hạn chế trong khả năng kiểm soát. Những rủi ro liên quan đến: chất lượng hàng hóa, phương thức thanh toán, thiết lập các tuyến vận chuyển linh hoạt, xử lý thủ tục thông quan hàng hóa…

Với chi phí vận hành tối ưu, nhiều sàn TMĐT mải chạy theo việc thu hút người bán. Một số sàn TMĐT chưa chặt chẽ trong khâu kiểm soát, xác minh các loại hàng hóa nên đã tạo kẽ hở cho hàng giả, hàng nhái chen chân.

Điều đáng nói là ở một số sàn giao dịch TMĐT, với cũng 1 sản phẩm nhưng với mỗi gian hàng giá lại có sự chênh lệch khá lớn. Ít thì vài trăm nghìn đồng, có nơi chênh lệch lên đến tiền triệu.

Khi khách hàng đặt câu hỏi bày tỏ sự băn khoăn về vấn đề này thì gian hàng bán giá thấp thường trả lời “hàng đang được giảm giá”. Tuy vậy, chỉ đến khi nhận sản phẩm, khách hàng mới thấy không ít mặt hàng có chất lượng khác xa so với quảng cáo.


Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Quảng cáo 2