Nhân Dân cuối tuần – Vị thế một ấn phẩm trong kỷ nguyên số

27/02/2024 11:38 3

BTV - VĂN CHUNG, LÊ HUỆ

Trải qua chặng đường 35 năm, Nhân Dân cuối tuần từ chỗ là một ấn phẩm “bù đắp” cho sự thiếu hụt thông tin vào ngày chủ nhật từ những ngày đầu tiên ra đời, nay đã vững vàng và đi lên mạnh mẽ với vị thế đón đầu những cái mới trong kỷ nguyên số, mà vẫn giữ được nguyên vẹn chất văn trong báo, chất đằm và sâu lắng, những đặc điểm làm nên bản sắc của tờ báo.

Hành trình 35 năm

ối thập niên 80, báo chí hầu hết là báo ra hằng ngày, và nghỉ ngày cuối tuần. Khi đó, các loại hình thông tin còn ít ỏi, các phương tiện truyền thông chủ yếu là sách báo và truyền hình, sự vắng bóng của tờ báo hằng ngày trong cuối tuần ấy khiến cho bạn đọc không khỏi cảm thấy “hẫng”, trống vắng.

Trong bối cảnh đó, để bù lại khoảng trống vào ngày cuối tuần, tờ Nhân Dân chủ nhật đã ra đời, với một tiêu chí mới. Đó là tờ báo mang tính chất “tĩnh”, “lắng”, “đằm” và sâu sắc, nhìn nhận, phân tích lại những sự kiện, vấn đề nóng trong tuần theo nhiều góc độ…

 

Tờ báo, bên cạnh việc giữ nghiêm tính chuẩn mực, uy tín, còn góp phần làm “mềm” đi sự khô cứng khó tránh của một tờ báo chính trị-xã hội, theo một cách rất riêng, đó là chất văn trong báo, điều đã được các thế hệ làm báo trước đây lựa chọn, và các thế hệ kế cận sau này đi theo, duy trì và phát triển.

Và thế là vào ngày 12/2/1989, tờ Nhân Dân chủ nhật đầu tiên ra mắt bạn đọc. Một ấn phẩm cuối tuần vừa có vấn đề thời sự, đề cập những vấn đề đời sống xã hội qua nhiều thể loại trong tuần một cách sâu sắc, phong phú, vừa có tính chất văn chương, không chỉ ở các tác phẩm văn thơ, mà còn ở chính sự xử lý của các tác giả, biên tập viên. Tờ báo, chính vì thế, cũng có sự bay bổng nhất định, tạo cảm hứng cho nhiều cây bút, sau này gắn bó chặt chẽ với Nhân Dân cuối tuần.


 

Tờ báo, bên cạnh việc giữ nghiêm tính chuẩn mựcuy tín, còn góp phần làm “mềm” đi sự khô cứng khó tránh của một tờ báo chính trị-xã hội, theo một cách rất riêng, đó là chất văntrong báo, điều đã được các thế hệ làm báo trước đây lựa chọn, và các thế hệ kế cận sau này đi theo, duy trì và phát triển.


Chính chất văn trong báo này đã làm nên bản sắc riêng của Nhân Dân cuối tuần, cho dù chặng đường phát triển của báo chí Việt Nam có rất nhiều thay đổi, có nhiều yếu tố khiến cho báo chí cũng luôn phải tự làm mới mình.

 

Báo Nhân Dân cuối tuần gồm 16 trang, khổ A3, 6 trang in mầu, phát hành rộng khắp cả nước vào ngày thứ Sáu hằng tuần, số lượng trung bình 50.000 bản in/số báo.

 
 

Vào đầu năm 1995, khi Báo Nhân Dân hằng ngày xuất bản cả số chủ nhật, Nhân Dân chủ nhật được đổi tên thành Nhân Dân cuối tuần. Ở các giai đoạn tiếp theo, trên Nhân Dân cuối tuần ngày càng có sự tham gia của nhiều trí thức, văn nghệ sĩ có uy tín trên nhiều lĩnh vực. Báo đổi mới toàn diện (giai đoạn 1) vào năm 2011 và đổi mới nâng cao chất lượng ấn phẩm (giai đoạn 2) vào năm 2014.

 

Vẫn với chất giọng không trộn lẫn, Nhân Dân cuối tuần luôn có góc nhìn sâu sắc và đa chiều đối với các vấn đề thời sự của đất nước, giúp độc giả, các nhà lập pháp, hành pháp có thêm căn cứ để vừa nhìn vào thực tế, vừa nhìn lại chính sách.

Thập niên 2000, kỷ nguyên internet làm thay đổi cách độc giả tiếp cận thông tin, nhưng cũng mang đến cuộc cạnh tranh khốc liệt về thông tin. Báo in đối diện thách thức sinh tồn khi báo điện tử cũng như các loại hình truyền thông mới lên ngôi, thu hút lượng lớn độc giả, khán thính giả. Trước bối cảnh đó, Nhân Dân cuối tuần xác định đổi mới là nhu cầu bức thiết.


Vẫn với chất giọng không trộn lẫn, Nhân Dân cuối tuần luôn có góc nhìn sâu sắc và đa chiều đối với các vấn đề thời sự của đất nước, giúp độc giả, các nhà lập pháp, hành pháp có thêm căn cứ để vừa nhìn vào thực tế, vừa nhìn lại chính sách.

 

Báo đã tăng dung lượng bài chuyên đề chất lượng cao, gắn với các vấn đề dư luận quan tâm, thông qua đội ngũ chuyên gia cung cấp lượng tri thức chuyên sâu, chính xác, phong phú cho bạn đọc; thay đổi các trang trong, xây dựng chuyên mục mới… Trang nhất tờ báo được đầu tư công phu, kỹ lưỡng theo hướng hiện đại, hấp dẫn, sử dụng ứng dụng công nghệ, AI trong làm báo để hình thành bản sắc, dấu ấn từng số báo, tạo ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.

Nhằm tương hỗ giữa sản phẩm internet và sản phẩm báo in, tăng tính tương tác cho sản phẩm mang thương hiệu Nhân Dân cuối tuần, từ phiên bản báo in, Nhân Dân cuối tuần tăng hàm lượng thông tin, chất xám và công nghệ, tạo nên phiên bản báo online, đáp ứng được phổ bạn đọc rộng hơn. Báo cũng đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển đổi số, chủ động xây dựng các E-magazine trên Nhân Dân cuối tuần online, duyệt phát tin, bài điện tử, dựng chuyên trang online…

Nhân Dân cuối tuần vẫn giữ vững định hướng là cơ quan ngôn luận của Đảng, nhưngtrên nhiều lĩnh vực đa dạng và phong phú hơn, nhanh nhạy hơn, nhiều vấn đề được soichiếu từ góc nhìn mới, những tư liệu và kiến giải cũng thông thoáng hơn, không savào phiến diện, cực đoan, nên có thể làm thỏa mãn nhiều đòi hỏi của các lớp bạn đọc.Nhưng tôi vẫn nghĩ, có lẽ cần tăng thêm những bài viết về chiều sâu ở một vài lĩnh vựcvà quy tụ nhiều hơn những chuyên gia đầu ngành, và chuyên gia sâu là những tiếngnói như người ta thường bảo là “có trọng lượng và thẩm quyền”.

Nhà báo Lê Quang Trang, nguyên Trưởng Ban Nhân Dân cuối tuần

Kết quả bước đầu sau khoảng hai năm quyết liệt thực hiện đổi mới sáng tạo cả về hình thức và nội dung (2021-2023) là sự đánh giá cao của độc giả, của giới báo chí. Nhân Dân cuối tuần đạt nhiều giải Báo chí Quốc gia, giải báo chí toàn quốc các bộ, ngành; trong đó, các tác phẩm đoạt giải không chỉ là các chuyên đề trên báo in theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ nói trên mà còn cả các chuyên đề, loạt bài trên phiên bản online…

Nguồn tin bài:
Quảng cáo 2