Ðào tạo nguồn nhân lực tự động hóa tại Trung tâm Ðào tạo Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại hội XIII của Đảng xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học-công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.
Mới đây, ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành nghị quyết của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 71-NQ/TW) về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết số 71-NQ/TW nêu rõ, đất nước ta đang đứng trước vận hội lịch sử để phát triển bứt phá, yêu cầu xây dựng con người, xây dựng nguồn nhân lực đặt ra rất quan trọng và cấp bách.
Thời gian qua, các cấp ủy đảng luôn chú trọng công tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhiều đảng bộ địa phương vùng núi, biên giới như Cao Bằng sớm xác định cần tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao. Đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy Cao Bằng ban hành, triển khai Chương trình số 08-CTr/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực ở nông thôn nhằm khắc phục điểm nghẽn, nút thắt về chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025.
Trong triển khai, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động. Từ năm 2021 đến nay, đã tổ chức đào tạo nghề cho 25.692 lao động khu vực nông thôn, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh từ 46,6% năm 2021 tăng lên 50,9% năm 2024, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 34,4% năm 2021 lên 38,8% năm 2024. Sau học nghề có khoảng 80% số người có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng với năng suất và chất lượng cao hơn. Tỉnh tích cực ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, công nghệ về giáo dục nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục. Hiện nay, Cao Bằng có năm ngành học được đầu tư thiết bị tiên tiến hiện đại ứng dụng vào giảng dạy giúp nhanh chóng nâng cao tay nghề, trình độ người lao động.
Tuy nhiên, thực tế ở Cao Bằng cho thấy, hiện địa phương vẫn còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học-công nghệ. Do đó, nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa được khai thác, nhiều sản phẩm đặc sắc, riêng có của địa phương chưa ứng dụng được công nghệ tiên tiến, hiệu quả kinh tế thấp.
Triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Tổng Bí thư, một số đồng chí cấp ủy các địa phương cho rằng, cần có giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trước hết, các cấp ủy, tổ chức đảng phải nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về vai trò, vị trí công tác phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới. Tập trung chỉ đạo triển khai đổi mới chế độ tuyển dụng, trọng dụng nhân tài trong quản lý, quản trị nhà nước. Đặc biệt, quan tâm chỉ đạo ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo. Xây dựng các nền tảng giáo dục thông minh, sách giáo khoa, giáo trình thông minh. Phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia kết nối liên thông với hệ thống thông tin thị trường lao động, việc làm và tích hợp thông tin khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
⇒