Báo động tình trạng trẻ em bị người thân, quen xâm hại

12/09/2024 16:59 196

Tony- thoinetphapluatso

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng nêu rõ, thực trạng đáng báo động trong các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em là có tới 60% vụ do chính người thân, người quen trong gia đình, hoặc có mối quan hệ mâu thuẫn cá nhân gây ra.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, chiều 12/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Báo cáo công tác dân nguyện tháng 8/2024.

Chia sẻ, đồng cảm với những thiệt hại, mất mát do bão lũ gây ra tại nhiều địa phương 

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Đảng, Nhà nước và toàn bộ hệ thống chính trị đã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra. Cử tri và Nhân dân đặc biệt bày tỏ sự chia sẻ và đồng cảm với những thiệt hại và mất mát về người và tài sản tại nhiều địa phương; đánh giá cao sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương đã nhanh chóng vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt, phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để hạn chế thiệt hại và thực hiện các giải pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão.

 Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo

Cử tri bày tỏ sự đồng tình với Chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Đồng thời cho rằng đây là hoạt động thể hiện truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái của người Việt Nam, là sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần, vật chất, góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của Nhân dân vùng bị bão lũ, thiên tai.

Cử tri và Nhân dân hết sức quan tâm đến các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong thời gian qua, nhất là chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Cử tri tin tưởng rằng các chuyến thăm chính thức trên sẽ góp phần củng cố và phát triển quan hệ tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và các nước.

Ông Dương Thanh Bình cũng cho biết, cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 8 của Quốc hội, kết quả Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 và hoạt động chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023.

Xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng thời gian qua tình trạng bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương như: Gia Lai, Hưng Yên, Phú Thọ và đặc biệt là vụ bạo hành trẻ em đang gây chú ý của dư luận tại cơ sở Mái ấm Hoa hồng (quận 12, TP. Hồ Chí Minh).

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến bạo hành trẻ em.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, bảo đảm theo đúng quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các quy định khác của pháp luật về chăm sóc thay thế, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền...

Nhấn mạnh vụ bạo hành trẻ em tại mái ấm Hoa Hồng và một số địa phương khác cho thấy tình trạng xâm hại trẻ em vẫn diễn biến phức tạp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Quốc hội khóa XIV đã giám sát tối cao về vấn đề xâm hại trẻ em và có nghị quyết rất chi tiết. Bà đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục giám sát lại Nghị quyết của Quốc hội về giám sát tình hình xâm hại trẻ em, để báo cáo Quốc hội.

 Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, báo cáo về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực, bạo hành trẻ em, xâm hại trẻ em, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, 8 tháng đầu năm 2024, trên toàn quốc đã điều tra, khởi tố 1.198 vụ với 1.419 bị can liên quan đến các hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em. Đồng thời xử lý hành chính 48 vụ, 125 đối tượng. Trong đó, nhóm hành vi bạo hành trẻ em chiếm 12%, còn lại là xâm hại trẻ em.

Thứ trưởng nhấn mạnh, thực trạng đáng báo động trong các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em nêu trên là có tới 60 % vụ do người thân, người quen trong gia đình, hoặc có mối quan hệ mâu thuẫn cá nhân gây ra. Gần đây, các vụ xảy ra có xu hướng gia tăng trong các gia đình không hoàn thiện như: bố mẹ ly hôn, ly thân, tái hôn…  

Các địa phương có số vụ xâm hại, bạo hành xảy ra nhiều như: Hà Nội, Thái Bình, Hoà Bình, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ, Lâm Đồng...

Liên quan đến vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng, Thứ trưởng cho biết, ngay sau nhận được tin, Bộ Công an đã kịp thời chỉ đạo Công an TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Công an Quận 12 vào cuộc. Hiện nay, Công Quận 12 đã thụ lý, giải quyết tin báo tội phạm theo thẩm quyền. “Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin cho dư luận” - Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng cho biết, hiện các các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập đã được cấp phép trên toàn quốc lần 425 cơ sở. Con số này rất ít so với thực tế, bởi còn rất nhiều các cơ sở tự giác, tự phát, tự thiện chưa được cấp phép. Các địa phương cũng chưa nắm được, chưa có cơ chế kiểm soát, kiểm tra các cơ sở này. Do đó, đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì với các sở, ngành địa phương để điều tra rà soát nắm số liệu; kiểm tra, kiểm soát để phòng ngừa các hành vi xâm hại trẻ em./.

Minh Thư

Nguồn tin bài:
Quảng cáo 2