Tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí cần có chiến lược rõ ràng

29/11/2024 15:09 49

Hà Lê- TV

NDO - Sáng 29/11, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí”.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh về tầm quan trọng của mạng xã hội trong việc truyền tải thông tin, tương tác với độc giả và xây dựng thương hiệu cho cơ quan báo chí.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, ngày 12/11. (Ảnh: DUY LINH)

Tin liên quan

Để cạnh tranh với mạng xã hội, báo chí cần quay về với những giá trị cốt lõi

Đồng thời, tập trung phân tích những cơ hội và thách thức khi tổ chức nội dung trên mạng xã hội, từ việc cạnh tranh với các nền tảng khác đến việc đối phó với thông tin giả mạo, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đưa ra nhiều ý kiến sáng tạo, những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng nội dung, tăng cường tương tác với độc giả trên mạng xã hội để giữ vững vị thế là dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng; giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khả năng tiếp cận công nghệ để thực hiện chuyển đổi số báo chí nói chung, tổ chức nội dung lên mạng xã hội nói riêng; giải pháp về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí cần có chiến lược rõ ràng ảnh 2

Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức trình bày tham luận tại Hội thảo.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, việc tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư công phu và cần có chiến lược rõ ràng, với mục tiêu cuối cùng là tạo ra những nội dung hấp dẫn, có giá trị, đáp ứng nhu cầu của độc giả và xây dựng một cộng đồng mạng sôi động, gắn bó.

“Để tổ chức tốt nội dung trên mạng xã hội, các cơ quan báo chí cần nắm vững 7 nguyên tắc cơ bản: Hiểu rõ đối tượng, đa dạng hóa nội dung, tương tác với độc giả, bảo đảm tính chính xác, khách quan, thường xuyên cập nhật, đặc biệt là sáng tạo và độc đáo, đồng thời phải đo lường hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nội dung”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng cũng nêu ra 6 bước cụ thể gồm: xây dựng kế hoạch nội dung; chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp; tạo nội dung chất lượng, tương tác với cộng đồng, đo lường và đánh giá; nội dung đưa lên mạng xã hội nên thiên về các tin tức nóng, vấn đề xã hội được quan tâm.

Tổ chức nội dung trên mạng xã hội của cơ quan báo chí cần có chiến lược rõ ràng ảnh 3
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

“Xây dựng chiến lược phát triển nội dung trên mạng xã hội rõ ràng, cụ thể. Đầu tư vào việc đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ làm việc. Tăng cường hợp tác với các nền tảng mạng xã hội để khai thác tối đa các tính năng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương hỗ trợ các cơ quan báo chí xây dựng website, fanpage và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các trang thông tin điện tử”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng kiến nghị.

HIỂN CỪ

Nguồn tin bài:
Quảng cáo 2